share

ไม่อยากรถพัง เสียตังค์หลักหมื่น ต้องเช็ครถด้วย 5 ข้อนี้

Last updated: 18 Apr 2024
140 Views
ไม่อยากรถพัง เสียตังค์หลักหมื่น  ต้องเช็ครถด้วย 5 ข้อนี้


การดูแลรถยนต์หลังสงกรานต์เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะในช่วงเทศกาลมักจะมีการเล่นน้ำและเดินทางเป็นระยะเวลานาน ซึ่งสามารถส่งผลเสียต่อสภาพรถได้หากไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสมหลังจากการเล่นสงกรานต์ วันนี้ 24cheminnova จะมาบอกถึง จุดสำคัญที่ควรเช็คในการดูแลรถหลังจากเทศกาลสงกรานต์กัน เพื่อป้องกันไม่ให้รถพัง

 


5 จุดสำคัญเช็คก่อนขับ ปลอดภัยชัวร์ 

 

1.ภายนอกรถ: ล้างทำความสะอาดตัวรถเพื่อขจัดคราบแป้ง คราบดินสอพอง และสิ่งสกปรกต่างๆ โดยเฉพาะตามซอกมุมต่างๆ เช่น ขอบประตู กระจกไฟ ฯลฯ  เพราะหากปล่อยคราบเหล่านี้ไว้เป็นเวลานาน อาจจะทำให้เกิดคราบบนสีรถและยางรถยนต์เสื่อมสภาพได้ หรือหากปล่อยไว้นานมากกว่านั้นก็อาจจะกัดเนื้อสีลงไปลึกจนต้องเข้าอู่ทำสี เสียเงินหลายหมื่นบาท 

2.ห้องเครื่องยนต์: เทศกาลสงกรานต์ใครหลายๆคนกลับต่างจังหวัดด้วยรถในระยะทางยาวหลายร้อยกิโลเมตร เราแนะนำให้ตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ น้ำมันเบรก น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ และน้ำกลั่นสำหรับแบตเตอรี่ ว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่  เติมน้ำกลั่น หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและน้ำมันต่างๆ  ตามระยะเวลาที่กำหนด  ตรวจเช็คสภาพหม้อน้ำ ว่ามีรอยรั่วซึมหรือไม่ เพราะหากเกิดของเหลวที่ได้กล่าวแห้งระหว่างขับรถอาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้ 

3.ระบบไฟ: ระบบไฟที่เป็นสิ่งที่ผิดพลาดไม่ได้เพราะเปรียบเสมือนเป็นการสื่อสารของเราต่อรถคันอื่นๆ ดังนั้นแล้วควรตรวจสอบการทำงานของไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ไฟฉุกเฉิน และไฟภายในห้องโดยสาร ว่าทำงานปกติทั้งหมด

4.ยางรถยนต์: ยางรถยนต์เป็นชิ้นส่วนสำคัญที่มีผลต่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพการขับขี่ของรถยนต์ ควรตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ ว่ามีรอยแตกร้าว รอยปริ รอยบวม หรือดอกยางสึกหรอหรือไม่  ตรวจสอบความดันลมยางให้เหมาะสมเพราะมันง่ายคณอาจเสี่ยงยางระเบิดโดยไม่รู้ตัว 

5.ระบบเบรก: ตรวจสอบการทำงานของระบบเบรก ว่ามีประสิทธิภาพดีเยี่ยม  เบรกแล้วรู้สึกมั่นใจ  ไม่มีเสียงดังผิดปกติ  การตรวจสอบเบรกเป็นประจำ จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากระบบเบรกขัดข้อง 

 


สรุปจุดสำคัญที่ควรเช็คก่อนใช้รถ 


การดูแลรถยนต์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำ ยิ่งถ้าหลังจากการใช้งานเป็นระยะเวลานานยิ่งต้องตรวจให้ละเอียดเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการใช้งาน โดยสิ่งที่เราควรเช็คคือ 

  • ภายนอกรถ
  • ห้องเครื่องยนต์
  • ระบบไฟ
  • ยางรถยนต์
  • ระบบเบรก

เรื่องภายนอกรถ เป็นเรื่องที่ดูแลรักษาได้ยากเพราะเสื่อมไปตามกาลเวลา หากกำลังเจอปัญหารถสีซีด สีด่าง ดูเก่าไม่สวย เราขอแนะนำ 24 Shining Gross หัวเชื้อเคลือบเงาสูตร Hybrid Polymer Wax ที่ติดทนนาน ฉีดแล้วเช็ดเงางามดุจกระจกทันที ทำให้รถยนต์กลับมาดูใหม่อีกครั้ง

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
สูตรลับ ไม่กลัวขับรถหน้าฝน พ้นภัยอันตราย
และสิ่งที่มาคู่กับฝนห่าใหญ่คืออุบัติเหตุจากถนนลื่น ปัญหาน้ำท่วมขัง 24 cheminnova จะมาบอกสูตรลับ ไม่กลัวขับรถหน้าฝน พ้นภัยอันตราย
8 May 2024
ใช้"ถังฉีดโฟม" หรือ "ฟองน้ำ"ล้างรถ ดีกว่ากัน?
ยากล้างรถด้วยตัวเอง จะมีสองอุปกรณ์และสองวิธียอดนิยม24cheminnova จะมาบอกถึงการเลือกวิธีล้างรถให้เข้ากับคุณระหว่างถังฉีดโฟม vs ฟองน้ำล้างรถ
7 May 2024
บ๊ายบายยางมะตอย! เคล็ดลับกำจัดคราบเหนียวหนึบง่ายๆ ที่บ้าน
ขับรถบนถนนยางมะตอยที่ยังไม่แห้งสนิทเปรียบเสมือนฝันร้าย 24cheminnova จะมาบอกวิธีป้องกันและกำจัดยางมะตอยที่ราคาถูกๆและใช้ได้ดีกัน
26 Apr 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy